Tanzia
ramsa ya ni tanzia inayoishia kwa furaha, vipi kauli hii inaaksi
tamthiliya ya Orodha
ya
Steve Reynolds kwa mujibu wa nadharia ya uhalisia?
Maana
ya tanzia ramsa
Wamitila
(2003:219) anaeleza tanzia ramsa kama aina ya tanzia ambayo
inahusisha mbinu za futuhi aghalabu kwa kuishia kwa furaha. Hali hii
inaweza kupatikana kwa kuwepo kwa hasidi
au muwi
anayetubu na kuyajutia makosa au msimamo wake au kuwepo kwa mandhari
ya kiulimbwende. Anaendelea kufafanua kuwa tanzia ramsa huweza
kutumiwa pia kwa tanzia ambayo ina kisuko cha kuchekesha ambacho
kinakuwa kama kijalizo cha msuko mkuu wa kitanzia.
Kutokana na
maana hiyo, tunaweza kufafanua tanzia ramsa kuwa ni mchezo wa kuigiza
wenye visa au matukio mazito ya kitanzia ambayo kadri ya mchezo
unavyoendelea matukio hayo hugeuka ghafla na kuwa ya furaha. Mara
nyingi mgeuko huo wa matukio hutokea kipindi ambacho wahusika wake
wapo katika kipindi cha kuendewa na mambo vibaya na hatimaye kugeuka
na mambo kuenda vizuri, na huwa ni mwishoni mwa mchezo.
Sifa
za tanzia ramsa
Tanzia
ramsa ina sifa zake ambazo huitofautisha na aina zingine za
tamthilia. Baadhi ya sifa hizo ni kama zifuatazo:
- Hukejeli ujinga wa binadamu na kuonesha udanganyifu au uovu alionao binadamu.
- Matukio katika tanzia ramsa hugeuka gafla kutoka katika hali ya kitanzia kwenda katika hali ya furaha na ugeukaji huu wa matukio haubashiriki. Kwa mfano, katika tamthlia ya Orodha.
- Uongo mwingi hutumika, yaani wahusika wake wengi huchorwa na mwandishi kuwa na tabia ya uongo. Kwa mfano Padri James katika tanzia ramsa ya Orodha.
- Hadhira haiwaonei huruma wahusika wakuu kutokana na matendo yao maovu wanayofanya bali hukejeliwa na kuchekwa.
- Wahusika wakuu huonekana kuendewa na mambo vizuri ingawa hukumbwa na matatizo mengi.
- Aghalabu tanzia ramsa huishia kwa furaha.
- Wahusika wakuu hufanya harakati mbalimbali za kijikomboa kutokana na tatizo linalowakumba ili kuficha maovu yao, yaani wasionekane waovu kwa jamii yao. Kwa mfano Bwana Ecko katika tamthilia ya Orodha ambaye alijitihadi kwa hali na mali kuitafuta orodha ili asionekane muovu mbele ya mkewe na jamii kwa ujumla, lakini pia padri James, Salim na Juma wanadhihirisha harakati hizo.
Maana ya nadharia
ya uhalisia
Malenya,
(2012:197) anafafanua kuwa uhalisia unatumika kama njia ya
kutathimini hali ya uhalisia wa maisha kiuyakinifu au uhakika wa
maisha. Uhalisia unahusu uigaji wa maisha anapopatikana mwandamu.
Mwanafalsafa Hegel katika kitabu chake cha Aesthetics
alitumia
neno
uhalisia kumaanisha kazi ya saana iliyo na wahusika ambao matendo yao
yanayochochewa na hali ya kisaikolojia iliyowazunguka. Waandishi
huzungumzia, huchambua, na kuchagua mambo anayotaka kuyasema huku
akisuta maovu katika jamii.
Wafula na Njogu
(2007:62) katika kitabu chao cha Nadharia
za Uhakiki wa Fasihi
wanadai kuwa, uhalisia wa kifasihi unaashiria uwezo wa kusawiri au
kuelezea hali kwa kuzingatia uyakinifu au uhakika wa maisha. Vilevile
wanaendelea kusema kwamba, uhalisia unahusu uigaji wa mazingira
anamopatikana mwanadamu.
Wamitila
(2003:272) anafafanua kuwa uhalisia ni mkondo unaosisitiza usawiri wa
matukio au maisha katika fasihi kama yalivyo katika maisha ya kila
siku. Mmoja kati ya wataalamu wanaohusishwa na dhana hii ni mfuasi wa
Marx kutoka Hungary aliyejulikana kama George Lucas ambaye aliamini
mambo kadha wa kadha kama vile usawiri wa uhalisia katika ukamilifu
wake, kuchunguza undani wa picha inayoonekana ya uhalisia na kugundua
sheria za mabadiliko ya kihistoria zinazosababisha hali fulani.
Pia
tumkimfasili Senkoro (1987) akirejelea maelezo ya Engles juu ya
dhana ya uhalisia anadokeza zaidi na kueleza jambo katika undani na
ukweli wake na usawilishaji wa kiukweli wa wahusika katika mazingira
yao na matendo yao.
Kwa
hiyo, isitilahi uhalisia katika taaluma ya falsafa ilimanisha
uhalisia au ukweli wa mawazo dhidi ya falsafa zilizochukuliwa za
majitu au dhana tu za kidhahania. Kwa upande wa fasihi na sanaa
istilahi uhalisia ilikita mizizi enzi za utawala wa Malkia Victoria
wa Uingereza na mapinduzi ya viwanda. Katika nadharia hii maisha
yanaelezwa kama yalivyo katika uhalisia wake.
Kwa
ujumla nadharia hii imejikita katika mawazo makuu yafuatayo kama
yalivyojadiliwa na wataalam mbalimbali wakiwemo Malenya (2012) na
Wafula na Njogu (2007):
- Wanauhalisia hutambua maisha yanayomzunguka binadamu kama chanzo cha ubunifu.
- Uzingativu wa hali ya juu wa maisha jinsi yalivyo.
- Jukumu la kazi yoyote ya fasihi (sanaa) ni kuelimisha na kufunza jamii.
- Wahusika wa kiuhalisia husawiriwa kwa kazi zao za kila siku ili kuonesha uhalisia wa shughuli zao.
- Tukio la kiuhalisia hutumika huku likitafutiwa sheria za kisayansi ambazo zilisababisha tukio hilo kutokea.
Jinsi ambavyo
tanzia ramsa huishia kwa furaha kwa kuzingatia nadharia ya uhalisia.
Tanzia
ramsa ni tanzia ambayo kwa kawaida huishia kwa furaha kutokana na
mgeuko wa ghafla wa matukio, kwa kuzingatia nadharia ya uhalisia,
ufuatao ni ushahidi unaothibitisha kauli hii kwa kurejelea tamthilia
ya Orodha
ya S.Reynolds:
Tamthiliya ya
Orodha ni tanzia ramsa ambayo mtiririko wa hadithi unaanza kujengeka
katika
tukio la baba Furaha na mama Furaha kujadiliana juu ya malezi na
mwenendo wa binti yao Furaha (uk.5).
Hali hii inaaksi maisha ndani ya jamii ambapo inaonekana wazazi hukaa
na kujadili kuhusiana na mienendo ya watoto wao pale wanapoonekana
kutoenenda vyema, lengo kuu likiwa ni kutaka kuwajenga katika njia
bora za kuishi katika jamii. Hali hii inasawiri mawazo ya
wanauhalisia pale wanaposema kuwa jukumu
la kazi yoyote ya fasihi ni kuelimisha na kufunza jamii.
Ni usiku,
furaha akiwa amelala na wadogo zake chumbani,
sauti ya Mary inasikika dirishani ikimuita Furaha ili waende baa
kukutana na akina Bw. Ecko na Juma waliokuwa wakiwasubiria.
Wakiwa baa Bw. Ecko anaanza kumtongoza Furaha kwa kumsifia uzuri wake
pamoja na kumpa pombe iliyomsababisha kulewa na hatimaye kwenda
kulala naye. Kitendo hiki kinasadifu maisha ndani ya jamii kwani
vijana wengi huonekana kuingia katika matendo yasiyofaa kutokana na
ushawishi wa marafiki na tamaa zisizofaa, hali ambayo huwapelekea
kuishia katika matatizo kama vile maambukizi ya Virusi Vya Ukimwi
(VVU). Hali hii inasawiri wazo la wanauhalisia linalojikita katika
uzingativu
wa hali ya juu ya maisha jinsi yalivyo.
Baaada ya
Furaha kutembea na Bw. Ecko anaamua kwenda kutubu kwa Padri James.
Kutokana na uzuri wa Furaha Padri James anajawa na ushawishi wa
kimapenzi dhidi ya binti huyu mrembo. Na siku iliyofuata wakiwa
katika chumba cha maombezi, Padri James na Furaha wanaingia katika
dimbwi la mahaba na hatimaye kuzini. Kitendo hiki kinasadifu hali
halisi ndani ya jamii zetu kwani watu wanapofanya maovu hutafuta njia
ya kujitakasa mfano kwenda kanisani kutubu. Lakini pia katika jamii
kuna viongozi wa dini ambao si waaminifu kwani hujikuta wakiangukia
katika vitendo visivyofaa na waumini wao kwa kisingizio cha kwamba
wao nao ni binadamu. Mfano Padri James anasema…Kuna
shinikizo kubwa, vishawishi vingi! kwa watu hawa, mimi ndiye Padri
wao… lakini mimi pia ni mwanadamu!
Mahitaji
yote haya ni ya mwanadamu.
Hali hii pia inadhihirisha wazo la wanauhalisia kwamba wahusika
wa kiuhalisia husawiriwa kwa kazi zao za kila siku ili kuonesha
uhalisia wa shughuli zao, mfano
Padri James.
Siku moja
Furaha akiwa njiani kuelekea sokoni anakutana na Kitunda akiwa na
sterio yake begani.
Kitunda anaanza kumtongoza kwa kumsifu na kujinadi yeye mwenyewe
kupitia sterio yake na uzuri wa mji wa Dar es Salaam.
Mfano mazungumzo ya Kitunda na Furaha (uk.13) “Kitunda:
Unakwenda wapi; mshikaji?
Furaha:
Nimetumwa sokoni na mama.
Kitunda:
Wewe, mtoto bomba kichizi. Hee, kwanini hupumziki kidogo na kufaidi
midundo?
Furaha:
Siwezi, nitachelewa nyumbani.
Kitunda:
Aaa mshikaji, mi sikwambii uwe binti mbaya. Kaa kidogo tu.
Yaani
kama
hilo unaliona noma. Unaogopa, sivyo?
Furaha:
Siogopi…
Kitunda:
Hii nimeipata kutoka Dar es Salaam, mshikaji!
Furaha:
Dar! Napenda sana nami siku moja nifike huko!
Kitunda:
Ni bomu, mshikaji wangu...
Furaha:
(Akija
karibu zaidi – sasa amevutiwa)
Eenh! Na umefika huko?
Kitunda:
(Anamtania)
Kisura, ni kama jiji la New York ya Afrika Mashariki!
Nakwambia,
mwanangu, kule kuna majengo makubwa kiasi…”
Kitushi
hiki kinasadifu maisha halisi ndani ya jamii zetu ambapo vijana wa
kiume hutumia maneno ya kuwavutia mabinti ili waweze kuwashawishi na
hatimaye kutimiza malengo yao ya kuwaingiza katika vitendo vya ngono
zembe, hali ambayo hupelekea athari mbalimbali za kiafya kwa vijana
hao. Hali hii inadhihirisha wazo la wanauhalisia la uzingatiaji
wa maisha ya binadamu jinsi yalivyo.
Salim
(mchumba wake Furaha) anarudi kutoka masomoni Dar es Salaam na
kukutana na mchumba wake baaada ya kipindi cha miaka miwili. Salim
anaamua kumuuliza Furaha kama kaweza kumsubiri kwa muda ambao yeye
alikuwa masomoni. Furaha anamjibu kwa kumtoa hofu kuwa kamsubiri na
asiwe na hofu juu yake;
japo kiukweli Furaha kashavunja ahadi kwa kutembea na wanaume wengine
kijijini. Baada ya mazungumzo yao wanaamua kukutana usiku nyuma ya
nyumba bila ya Furaha kumueleza ukweli mchumba wake juu ya yale
aliyoyatenda na akina Bw. Ecko, Padri James na Kitunda. Mfano
mazungumzo ya Furaha na Salim (uk.16-17). Kupitia hali hii ya
kutokuwa na uaminifu kati ya Furaha na Salimu wazo la wanauhalisia la
kwamba
jukumu la kazi yoyote ya fasihi (sanaa) ni kuelimisha na kufunza
jamii
linadhihirika
kwani elimu inapatikana kupitia hali iliyomfika Furaha na Salim.
Wanakijiji
wanazungumzia kuhusu tabia ya furaha, wanasema kuwa Furaha amekuwa
kama punda kila mtu anampanda pale kijijini.
Wakiwa katika mazungumzo hayo, mama Furaha anawakuta na wanaamua
kutawanyika isipokuwa mwanakijiji wa tatu ambaye anabaki na mama
Furaha. Mwanakijiji huyo anamueleza mama Furaha kuhusu tabia za
Furaha. Baada ya mama Furaha kurudi nyumbani alitaka kuyathibitisha
kwa mtoto wake yale aliyoyasikia kwa mwanakijiji, lakini Furaha
alikataa katakata.
Dalili za kuugua Furaha zinaanza kuonekana baada ya kuanza kukohoa
mfululizo, kuishiwa nguvu na kupungua uzito. Baada ya kupimwa, vipimo
vinathibitisha kuwa Furaha ana VVU/UKIMWI.
Katika jamii yetu ya sasa kuna akina Furaha wengi ambao wao
wanapoulizwa na kuonywa kuhusu tabia mbaya wao hawataki kusema ukweli
wala kusikiliza mwishowe kuishia katika matatizo kama ya Furaha. Hali
hii husawiri wazo la wanaualisia ambalo ni uzingativu
wa hali ya juu ya maisha jinsi yalivyo.
Habari
za ugonjwa wa Furaha zinaenea kijijini pale ambapo wanakijiji
wanazungumza kuhusu ugonjwa wake huku wakiwa hawajui ni ugonjwa gani
na kaupataje.
Wengine wanasema unaambukizwa kwa kugusana (uk 25-26), wengine
wanasema hata kwa kuwa na mgonjwa katika chumba kimoja.
Pia habari zinaenea kuwa Furaha ameandika barua ambayo ina orodha ya
majina ya wanaume waliotembea naye,
kitu knaichomfanya Salim kwenda kwa Furaha ili kujua ukweli huo na
ikiwezekana aione hiyo barua lakini Furaha anakataa kumpatia. Salim
anafukuzwa na Mama Furaha bila kufanikiwa kuiona ile barua. Baada
ya pale Furaha anakata roho mikononi mwa mama yake baada ya kuugua
kwa muda mrefu.
Baada ya kifo cha Furaha, Bw. Ecko, Juma na Kitunda wanaingiwa na
wasiwasi kuhusu ile orodha iliyoachwa na Furaha huenda ikawa na
majina yao. Hali hii inasadifu uhalisia katika jamii yetu kwani watu
wengi wamekuwa wakieneza taarifa za wagonjwa hasa kwa wale ambao
wanakuwa na gonjwa la UKIMWI bila hata kuwa na uelewa wa nini chanzo
cha ugonjwa huo. Imani za kishirikina pia zimekuwa zikihusishwa na
ugonjwa huo. Kitushi hiki kinasawiri wazo la wanauhalisia kuwa tukio
la kiuhalisia hujadiliwa huku likitafutiwa sheria za kisayansi.
Baada ya
kupata taarifa hizo za Orodha iliyoandikwa na Furaha, Bw. Ecko,
Kitunda na Padri James nao wanaanza harakati za kuisaka ili
kujiepusha na aibu katika kijiji chao.
Bw. Ecko na Juma wanaingia kwenye chumba chenye maiti ya Furaha na
kuanza kutafuta ile barua, wanakutwa na baba Furaha lakini
wanajificha kwenye jeneza lenye maiti. Baadaye Kitunda anaingia na
wote watatu wanaisaka ile barua bila mafanikio na hatimaye kukimbia
baada ya kukutwa kwa mara nyingine tena. Siku ya mazishi Padri James
naye anajitahidi kuisaka orodha sehemu mbalimbali ndani kwa akina
Furaha baada ya kuomba aachwe peke yake ili akusanye mawazo
matakatifu. Padri James anatafuta barua kabatini, kwenye makochi,
hadi kwenye chungu kidogo ambacho kinang`ang`ania mkononi mwake bila
kufanikiwa kuipata barua, na anapokutwa anadai anatafuta rozali
ilihali ipo shingoni mwake. Vivyo hivyo watu katika jamii zetu
hutafuta mbinu mbalimbali za kutatua tatizo ili kuficha aibu baada ya
kufanya mambo yasiyokubalika katika jamii. Hali hii inasawiri wazo la
wanaualisia kuwa, wanaualisia
hutambua maisha yanayomzuka binadamu kama chanzo cha ubunifu.
Tamthiliya
hii inaishia
kwa mazishi ya Furaha
ambapo siku hiyo asubuhi akina Bw.Ecko, Juma na Kitunda wanaonekana
wakiwa baa wakisimuliana msako wa barua siku iliyopita. Pia wakiwa
mazishini wanaonekana wakiwa na wasiwasi wa majina yao kusomwa kwani
bado hawajafanikiwa kuipata ile orodha. Mama
Furaha anapojiandaa kusoma ile barua, Salim anaikwapua na
kuichanachana.
Baada ya hapo akina Bw. Ecko, Juma, Kitunda na Salim wanajawa na
furaha na hata Padri James kwani yeye mwenyewe ndiye mmoja wa
wahusika hao waliokuwa wakiisaka ile orodha. Hii inadhihirisha
ukamilifu wa tanzia ramsa kuishia kwa furaha. Isitoshe hata baada ya
vile vipande kuokotwa na ujumbe ulioachwa na Furaha kusomwa
wanakijiji wanajawa na furaha kwani wamepata elimu kuhusu gonjwa la
UKIMWI. Ujumbe huo ni orodha ya mambo kumi ambayo yanaweza
kumsababishia mtu kupata au kuepuka maambukizi ya VVU/UKIMWI, mambo
hayo ni kondomu, uaminifu, uelewa, elimu, uwazi, uadilifu,
uwajibikaji, ukweli, upendo, na msamaha. Kupitia orodha hii wazo la
wanauhalisia linadhihirika kwamba
jukumu la kazi yoyote ya fasihi (Sanaa) ni kuelimisha na kufunza
jamii.
Hivyo
tunaweza kuhitimsha kuwa tamthiliya ya Orodha
imejikita zaidi katika uhalisia ambao umejitokeza kupitia wahusika
waliotumika, kwni wapo walioamini ushirikina kama mama Furaha,
usaliti katika mapenzi kama vile Bw.Ecko, Salim, na Furaha, na
ukahaba ambao katika jamii umeshamiri hasa maeneo ya mjini. Pia
katika jamii yetu kuna watu kama akina Juma, Padri James na Salim
ambao hawapendi ukweli na uwazi. Fauka ya hayo, ukosefu wa adabu kwa
vijana, kuziba masikio na kutopokea ushauri wa wazazi, ulevi na
matumizi ya madawa ni tatizo lingine linalowakumba vijana kwa mfano
Kitunda katika tamthiliya hii. Hivyo basi, ufahamu wa mambo haya
mwishoni mwa tanzia ramsa hukamilisha sifa yake ya kuishia kwa furaha
ikiwa ni sifa muhimu ya kuitofautisha tanzia ramsa na tamthiliya
zingine.
MAREJEO.
Malenya, M.M.
(2012). Matumizi
ya Lugha Katika Fasihi Simulizi.
Mwanza: Inland
Press.
Reynolds, S. (2006).
Orodha.
Dar es Salaam: Macmillan Aidan Ltd.
Senkoro, F.E.M.K.
(1987). Fasihi
na Jamii.
Dar es Salaam: Press and Publicity Centre.
Wafula, R. M. &
Njogu, K. (2007).
Nadharia za Uhakiki wa Fasihi.
Nairobi: The Jomo
Kenyata
Foundation.
Wamitila, K.W.
(2003).
Kamusi ya Fasihi, Istilahi na Nadharia.
Nairobi: English press.
Focus
Publications Ltd.
No comments:
Post a Comment